

เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในศาสตร์การสอน โดยเข้าใจในหลักการและแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และสามารถวิเคราะหหลักสูตรและออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และสามารถฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาได้

LO1: เพื่อใหมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาแนวคิดและทฤษฏีหลักสูตร
LO2: เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะหและการออกแบบการพัฒนาหลักสูตร
LO3: เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาการการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ การเรียนรู้เชิงรุก
LO4: เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับองค์ความรู้เกี่ยวกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ในบริบทที่หลากหลาย
LO5: เพื่อให้มีความสามารถในการวิเคราะห์และจัดทําหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานได้
LO6: เพื่อให้มีความสามารถในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและสามารถฝึกปฏิบัติการสอนตามแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ได้
เนื้อหา
- บทนำ แนะนำวิชา
- บทที่ 1 ความหมาย องค์ประกอบ และ กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
- บทที่ 2 ประเภทของหลักสูตร
- บทที่ 3 พื้นฐานทางปรัชญาการศึกษา ที่เกี่ยวกับหลักสูตร
- บทที่ 4 พื้นฐานทางสังคมที่เกี่ยวพันกับหลักสูตร
- บทที่ 5 พื้นฐานทางจิตวิทยาที่ เกี่ยวพันกับหลักสูตร
- บทที่ 6 พื้นฐาน เนื้อหาวิชาที่เกี่ยวกับหลักสูตร
- บทที่ 7 หลักสูตรกับการจัดการเรียนการสอน
- บทที่ 8 วิธีสอนทั่วไป
- บทที่ 9 เทคนิคการสอน
- บทที่ 10 ทักษะการสอน

ผู้เรียนมีทักษะการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ หูฟัง สำหรับการเรียนรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ เท็ปเล็ต หรือ โทรศัพท์ไร้สาย ภายใต้การเชื่อมโยงกับระบบอินเทอร์เน็ต

การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนโดยการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด และมีผลการสอบหลังเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และได้รับใบประกาศนียบัตรสำเร็จรายวิชา
คณะทำงาน
![]() |
อาจารย์ ดร.พูลเกียรติ มงคลสวัสดิ์ อาจารย์ประจำ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
|
![]() |
นายสุวรรณ โชติการ คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
|
![]() |
นางสาวพิชญา จินดามณี คณะทำงาน สถาบันทรัพยากรการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยทักษิณ |
|
“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารายวิชาออนไลน์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BB NC SA”